Văn phòng Hà Nội:
Trụ sở: Số 4/28/379 Phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, TP. Hà Nội VPGD1: Ga Giáp Bát, Giải Phóng, Phường Định Công, TP. Hà Nội VPGD2: Tầng 3 nhà 823, Giải Phóng, Phường Hoàng Mai, Hà Nội Điện thoại: 024.36423235 - 35401312 - 66739532 - 66739432
Chi nhánh TP.HCM
Văn phòng: K1.05 - D15, Khu River Park, đường Võ Chí Công, Phường Phước Long, TP. Hồ Chí Minh Điện thoại: 028.62874164 - 62709396 - 66815358 - Fax: 38998545 Kho hàng Ga Sóng Thần - TP. Hồ Chí Minh: ĐT/Fax: 0981812749

Số 4/28/379 Phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, TP. Hà Nội

Tin tức

Siết chặt an toàn gác chắn đường sắt Bắc - Nam, hạn chế tai nạn

Triển khai Thông tư 34/2025/TT-BXD, các đường ngang giao cắt đường sắt - đường bộ ở Đồng Nai giúp giảm áp lực cho nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn, đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân, hạn chế nguy cơ tai nạn.

Những ngày đầu tháng 12, tại các đường ngang có gác chắn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, không khí làm việc của lực lượng nhân viên gác chắn diễn ra khẩn trương, nghiêm túc.

Từ ca sáng sớm đến tối muộn, mỗi thao tác đóng - mở chắn, mỗi hiệu lệnh dừng xe đều được thực hiện chuẩn mực, dứt khoát theo đúng quy trình mới được quán triệt từ Thông tư 34/2025/TT-BXD (viết tắt Thông tư 34) về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt…

Siết chặt an toàn gác chắn đường sắt Bắc - Nam, hạn chế tai nạn- Ảnh 1.

Nhân viên gác chắn triển khai các nhiệm vụ đảm bảo an toàn, chặn các phương tiện để tàu ngang qua an toàn.

Tại một đường ngang có mật độ phương tiện cao qua phường Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, khi tàu hỏa gần đến, tín hiệu chuông và đèn đỏ đã được kích hoạt. Nhân viên gác chắn nhanh chóng triển khai các bước như nghe điện thoại, ghi sổ, bật đèn… sau đó triển khai các bước kế tiếp và di chuyển ra đường ngang hạ gác chắn, tay cầm cờ.

Anh Trịnh Tấn Tài, nhân viên gác chắn cho hay, anh đã công tác nhiều năm trong ngành và luôn tuân thủ quy định để đảm bảo ATGT. Theo anh, các nhân viên đều được tập huấn kỹ và thường xuyên được kiểm tra về công tác triển khai quy định nghiêm ngặt để đón tàu qua an toàn tại khu vực giao cắt đường sắt với đường bộ. Anh em ứng trực đều phải tập trung cao độ, thao tác đủ các bước yêu cầu để tàu đến an toàn...

Tại một đường ngang ở phường Trấn Biên, Đồng Nai, công tác đảm bảo an toàn và triển khai các bước đón tàu cũng được quan tâm, đảm bảo.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, nhân viên gác chắn với hơn 10 năm kinh nghiệm chia sẻ, thông tư mới quy định rất cụ thể trách nhiệm của người gác, từ việc quan sát, ra tín hiệu đến phối hợp xử lý tình huống bất thường.

"Chúng tôi được tập huấn lại toàn bộ quy trình, đặc biệt là cách xử lý khi phương tiện dừng sai vị trí hoặc cố tình vượt chắn. Làm nghiêm ngay từ đầu thì mới giảm được tai nạn, đảm bảo an toàn", anh Hoàn chia sẻ.

Siết chặt an toàn gác chắn đường sắt Bắc - Nam, hạn chế tai nạn- Ảnh 2.

Tàu đến nhân viên gác chắn triển khai các hiệu lệnh, thao tác an toàn đón tàu qua.

Không chỉ tại đường ngang có gác, ở vị trí giao cắt dân sinh có người cảnh giới, những người này cũng sẽ nhanh chóng hạ gác chắn, ngăn phương tiện, người đi bộ… dừng lại để tàu qua, tránh xảy ra tai nạn. Nhiều nơi, bảng cảnh báo, vạch dừng xe được sơn cũng được làm mới, rõ ràng hơn, giúp người tham gia giao thông dễ nhận biết phạm vi nguy hiểm.

Theo ghi nhận, ý thức chấp hành của người dân và tài xế tại các điểm giao cắt đường sắt ở Đồng Nai đã có chuyển biến tích cực. Khi có tín hiệu cảnh báo, đa số phương tiện chủ động dừng từ xa, không còn chen lấn hay cố vượt. Điều đó giúp giảm áp lực đáng kể cho nhân viên gác chắn, nhất là vào giờ cao điểm.

"Trước đây, nhiều xe máy còn lách qua khi chắn đang hạ, rất nguy hiểm. Giờ có quy định rõ và xử lý nghiêm nên họ cũng chấp hành hơn", một nhân viên gác chắn cho hay.

Thực tế cho thấy, việc triển khai đồng bộ Thông tư 34 không chỉ nâng cao tính kỷ luật trong công tác gác chắn mà còn góp phần xây dựng thói quen giao thông an toàn cho người dân.

Điều 45 của Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định rõ người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang, cầu chung phải tuyệt đối ưu tiên phương tiện giao thông đường sắt; chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, hệ thống báo hiệu và tín hiệu cảnh báo. Khi có đèn đỏ, chuông, còi, cờ đỏ hoặc chắn đang đóng hay dịch chuyển, tất cả phương tiện đều phải dừng trước vạch dừng xe bên phải chiều đi.

Nhân viên ghi chép sổ sách, đèn báo hướng tàu chạy đến để có phương án triển khai gác chắn an toàn đón tàu.

Thông tư nghiêm cấm người không có nhiệm vụ tự ý mở chắn. Với đường ngang chỉ có biển báo, người tham gia giao thông phải dừng, quan sát kỹ, chỉ được đi khi chắc chắn an toàn và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn.

Điều 46 của thông tư cũng quy định tuyệt đối không được quay đầu, dừng, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch dừng xe tại đường ngang. Trường hợp phương tiện gặp sự cố, người điều khiển phải nhanh chóng báo hiệu, đưa người và phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm. Nếu khoảng cách tới ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75m, phải lập tức báo hiệu cho tàu dừng theo đúng quy trình.

Thông tư cũng nêu rõ trách nhiệm của lái tàu tại Điều 49, yêu cầu kéo còi từ xa, quan sát tín hiệu và không dừng tàu quá thời gian cho phép trên đường ngang, nhằm hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông.

Nhiều tài xế và người dân đánh giá Thông tư 34 rõ ràng, dễ hiểu, góp phần nâng cao ý thức và giảm nguy cơ tai nạn tại các điểm giao cắt đường sắt - đường bộ.

Theo Minh Tuệ-Báo Xây Dựng

  • 10/12/2025

Tin nổi bật

Miền Bắc zalo Miền Trung zalo Miền Nam zalo
zalo