Số 4/28/379 Phố Đội Cấn, P. Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ghi nhận gần 9.784 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đây là con số cao nhất kể từ khi VNR công bố thông tin.
Gần 49%, tương đương hơn 4.795 tỷ đồng đến từ doanh thu dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách. Đây là mảng kinh doanh cốt lõi, ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 13% so với năm 2023. Song song đó, doanh thu từ sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng chiếm gần 36%. Ngoài ra, họ còn có thêm doanh thu từ dịch vụ công nghiệp và hoạt động khác.
Trừ đi giá vốn, doanh nghiệp này lãi gộp gần 1.057 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ khoảng 6%. Biên lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức 10,8%.
Về hoạt động tài chính, VNR ghi nhận doanh thu giảm nhẹ về 41,6 tỷ đồng. Kỳ này, lãi tiền gửi giảm đi và cổ tức được chia cũng hụt bớt, trong khi phần lãi chênh lệch tỷ giá lại tăng lên. Tuy nhiên, chi phí tài chính được tiết giảm tới 37% về còn 75,9 tỷ đồng, chủ yếu là lãi vay.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng tương đối, lần lượt ghi nhận 267,1 tỷ và 628,7 tỷ đồng. Công ty tốn nhiều nhất cho chi phí nhân viên.
Năm trước, doanh nghiệp này còn có thêm doanh thu từ thu phí trả vé tàu, thanh lý tài sản cố định và các khoản khác. Tuy nhiên, công ty cũng phải tốn thêm chi phí phạt vi phạm hành chính và chậm nộp.
Tổng lại, VNR lãi sau thuế hơn 132 tỷ đồng, tăng hơn 72% so với năm 2023. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.
Trước đó, ban lãnh đạo cho biết năm 2024, ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn bởi sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của bão, lũ. Tuy nhiên nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả sản xuất kinh doanh của VNR tiếp tục duy trì tăng trưởng. Năm ngoái, đường sắt ghi nhận lượng hành khách đạt hơn 7 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ; sản lượng hàng hóa đạt 5,16 triệu tấn, tăng 11%.
Ban lãnh đạo cho rằng ngành đường sắt đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng được đánh giá cao, ngày càng thu hút nhiều hành khách sử dụng phương tiện đường sắt
Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn đang lỗ lũy kế hơn 2.028 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu do họ đã lỗ 3 năm liên tiếp 2020-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh, riêng năm 2020 là nặng nhất khi lợi nhuận thâm hụt hơn 1.300 tỷ đồng.
Khách hàng di chuyển lên tàu tại ga Sài Gòn dịp lễ 30/4/2024. Ảnh: Gia Minh
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gồm 25 công ty con, 17 đơn vị trực thuộc và 8 doanh nghiệp liên doanh, liên kết. VNR được Nhà nước giao quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt tổng chiều dài 3.143 km, gồm 15 tuyến đi qua 34 tỉnh, thành phố từ Bắc đến Nam.
Năm nay, VNR đặt mục tiêu doanh thu khoảng 10.335 tỷ đồng và lãi sau thuế 145 tỷ đồng. Họ sẽ bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên; giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.
Trong chủ trương xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, Quốc hội giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác. VNR cũng sẽ huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện, đồng thời xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả...
Theo Tất Đạt-vnExpress