Số 4/28/379 Phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, TP. Hà Nội
Sáng 19/9, tại Hà Nội, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam (TRV) phối hợp với Trường Cao đẳng Lilama 2 tổ chức hội thảo “Đào tạo kỹ thuật viên lắp đặt, vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt (tốc độ cao, điện khí hóa) và giải pháp thực hiện”.
Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi, đóng góp ý kiến vào chương trình, mô hình đào tạo nhà trường - viện nghiên cứu - doanh nghiệp.
Chủ trì điều phối hội thảo, TS. Nguyễn Văn Bính - Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam - nhấn mạnh, đây là bước đi chiến lược, tạo diễn đàn kết nối nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp.
Hội thảo nhằm xác định lộ trình cụ thể để hình thành lực lượng kỹ thuật viên đường sắt tốc độ cao, điện khí hóa trong giai đoạn tới.
Đại diện doanh nghiệp, TRV chia sẻ nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật viên, kỹ sư trình độ cao cho các dự án đường sắt trong tương lai; đồng thời cam kết đồng hành trong liên kết đào tạo, bảo đảm chất lượng nhân lực theo yêu cầu thực tiễn.
Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ đường sắt (TRDI, trực thuộc TRV) cũng tham gia, phối hợp cùng Lilama 2 xây dựng giáo trình, chuẩn hóa năng lực nghề nghiệp, và kết nối với đối tác quốc tế để tiếp nhận công nghệ, phương pháp đào tạo tiên tiến.
TS. Lê Quang Trung, Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng Lilama 2 cho biết, nhà trường nhiều năm qua đã tiên phong hợp tác quốc tế, triển khai các chương trình đào tạo song hành với tiêu chuẩn Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Lilama 2 đặt mục tiêu không chỉ đào tạo nền tảng cơ khí, điện - điện tử, tự động hóa, mà còn chuyên sâu kỹ năng lắp đặt, vận hành, bảo trì theo chuẩn quốc tế, đồng thời điều chỉnh chương trình theo nhu cầu doanh nghiệp.
“Nhà trường đã có giải pháp ban đầu cho đào tạo lĩnh vực đường sắt và sẽ triển khai thí điểm từ năm 2026”, ông Trung nói.
Về phía doanh nghiệp, bà Trần Thị Huệ Chi - Chủ tịch HĐQT TRV - khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng Lilama 2 và TRDI trong đào tạo, thực tập, tuyển dụng; tạo điều kiện để học viên tiếp cận thực tế tại công trình, nhà máy, dự án hạ tầng.
TRV cũng dự kiến đầu tư trang thiết bị, phòng thí nghiệm mô phỏng nhằm nâng cao chất lượng thực hành.
“Bên cạnh thế mạnh vận tải hàng hóa và logistics, TRV đang hợp tác với đối tác Hàn Quốc để hướng đến sản xuất thiết bị thông tin tín hiệu cho thị trường đường sắt trong nước, đồng thời nghiên cứu mở rộng sang các lĩnh vực thiết bị điện khác”, bà Chi cho biết.
Với sự chứng kiến của hai đồng chủ trì hội thảo, bà Trần Thị Huệ Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty TRV và ông Vũ Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) đã ký thỏa thuận hợp tác.
Tại hội thảo, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ đường sắt đã chia sẻ về hiện trạng và định hướng phát triển ngành đường sắt, nhu cầu nhân lực trong tương lai; giới thiệu hệ thống điều khiển tàu, thông tin tín hiệu, cùng các công nghệ xây dựng công trình đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao.
Đại biểu từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp xây lắp, bảo trì, vận hành và các chuyên gia đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm xây dựng chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, hướng tới nhóm đối tượng chính là kỹ sư, kỹ thuật viên và công nhân chuyên ngành đường sắt.
Kết thúc hội thảo, các bên thống nhất tiếp tục hợp tác trong việc xây dựng chương trình đào tạo kỹ thuật viên đường sắt tốc độ cao theo chuẩn quốc tế, với lộ trình rõ ràng từ cơ bản đến nâng cao. Mô hình hợp tác “Nhà trường - Doanh nghiệp - Viện nghiên cứu” được xác định: Lilama 2 đảm nhiệm đào tạo; TRDI tập trung nghiên cứu, chuẩn hóa công nghệ; TRV và các doanh nghiệp cung cấp môi trường thực hành và cơ hội việc làm.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng thống nhất định hướng đầu tư hạ tầng đào tạo hiện đại như xưởng thực hành, hệ thống mô phỏng vận hành và bảo trì đoàn tàu, thiết bị điện khí hóa, hệ thống tín hiệu CTCS/ETCS. Các bên sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt với Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu, trong đào tạo giảng viên, chuyển giao giáo trình và tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn.
Theo Kỳ Nam-Báo Xây Dựng