Số 4/28/379 Phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, TP. Hà Nội
Năm 2019, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây được xem là bước ngoặt mang tính chiến lược, đặt nền móng cho sự chuyển mình toàn diện với mục tiêu đưa dịch vụ cảng biển trở thành lĩnh vực đóng góp ngày càng lớn cho tăng trưởng kinh tế tỉnh.
Cảng Cái Lân với lợi thế là cảng nước sâu quốc tế số 1 của miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 4.000 TEU ra vào, nhận, trả hàng hóa và không hạn chế mớn nước như những cảng khác.
Nghị quyết đề ra 6 nhóm giải pháp trọng tâm, bao gồm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý nhà nước; Phát triển dịch vụ cảng biển và logistics; Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối; Thu hút nguồn lực xã hội; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Xây dựng thương hiệu cảng biển Quảng Ninh vươn tầm quốc tế.
Để thực hiện chủ trương trên, tỉnh đã đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống hạ tầng cảng biển và giao thông liên kết. Đến nay, Quảng Ninh sở hữu 34 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 7.000m, cùng 186 bến phao và điểm neo đậu. Các tuyến luồng hàng hải cũng được nâng cấp đáng kể như tuyến Hòn Gai - Cái Lân (32,57km), tuyến luồng vào cảng than Cẩm Phả (38,4km)...
Không chỉ phát triển cảng biển, hạ tầng kết nối cũng được đầu tư đồng bộ. Với 8 tuyến quốc lộ và 2 tuyến cao tốc dài hơn 633km, hệ thống đường bộ đã kết nối liên hoàn các khu bến chính như Cái Lân, Yên Hưng, Cẩm Phả. Hệ thống đường thủy nội địa đảm nhiệm khoảng 50% khối lượng hàng hóa thông qua cảng, trong khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hoàn thiện mạng lưới giao thông đa phương thức hiện đại của tỉnh.
Cảng Du thuyền Hạ Long (Cảng Sun) là cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt để phục vụ du khách trong và ngoài nước tại Quảng Ninh.
Song song với phát triển cảng hàng hóa, Quảng Ninh cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực cảng du lịch. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng du lịch chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam cùng với Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Bến cảng quốc tế Ao Tiên đã góp phần thay đổi diện mạo du lịch biển, thu hút các tàu du lịch quốc tế cao cấp.
Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai mạnh mẽ. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch hóa và niêm yết công khai quy trình giải quyết thủ tục. Nhờ đó, thời gian làm thủ tục cho tàu ra vào cảng đã rút ngắn đáng kể, từ vài giờ xuống chỉ còn 15 phút, thông qua hình thức khai báo điện tử và cơ chế "một cửa".
Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển. Nhiều dự án quy mô lớn đang được triển khai như cảng Vạn Ninh, các bến cảng tổng hợp tại Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên.
Nổi bật là dự án cảng hàng lỏng Yên Hưng với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng; Tổ hợp KCN và cảng biển DEEP C trung tâm logistics hiện đại hàng đầu tại KKT Quảng Yên. Đặc biệt, tỉnh đang xúc tiến đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét theo mô hình cảng "xanh", "thông minh", có khả năng đón tàu đến 200.000 tấn.
Cảng cao cấp Ao Tiên - cửa ngõ kết nối đến đặc khu Cô Tô và đặc khu Vân Đồn.
Dù bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, 6 tháng đầu năm 2025, các cảng biển tại Quảng Ninh vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực: Gần 77.500 lượt tàu ra vào cảng (tăng 3,12% so với cùng kỳ); Sản lượng hàng hóa đạt trên 82 triệu tấn (tăng 9,72%); Đón hơn 86.000 lượt khách du lịch biển.
Tính chung 5 năm (2020-2025), tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của tỉnh đạt khoảng 627,7 triệu tấn; doanh thu dịch vụ cảng biển tăng trưởng trung bình 17,4%/năm.
Với chiến lược phát triển bài bản, đầu tư có trọng tâm và những bước đi vững chắc, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là một cực tăng trưởng kinh tế biển, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa trọng yếu của khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hội nhập sâu vào chuỗi logistics toàn cầu, tự tin vươn ra biển lớn.
Theo Văn Đạt-Báo Xây Dựng